THỰC PHẨM TỐT CHO TIM MẠCH


Sức khỏe trái tim vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Tim không khỏe là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ, cao huyết áp, bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch. Hãy ưu tiên những thực phẩm tốt cho tim mạch trong những bữa ăn hàng ngày như là:

  1. Cá hồi


Cá hồi là thực phẩm mang nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đây là loại cá chứa nguồn protein, vitamin B, vitamin D tuyệt vời và axit béo omega-3 phong phú. Axit béo Omega-3 rất có lợi cho tim mạch, làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Omega-3 giúp giảm lượng mỡ máu triglyceride gây ra bệnh tim mạch và đái tháo đường. Đồng thời làm cho mạch máu ít bị co thắt hơn do ngăn chặn sự kết dính tiểu cầu đóng lên thành động mạch, gây ra loạn nhịp tim đe dọa tính mạng. Các axit béo không bão hòa trong cá hồi có thể làm giảm cholesterol, giảm đông máu giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim. Ngoài ra, lượng DHA và EPA trong khá hồi còn giúp tăng cường thị lực, cải thiện trí nhớ.  Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần, đặc biệt những loại cá giàu acid béo không bão hòa như cá hồi, cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi và cá ngừ… để giúp ổn định nhịp tim và giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành.

  1. Đậu nành


Đậu nành chứa rất nhiều chất xơ và ít béo, nó không đơn thuần tạo nên loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp phòng chống được bệnh tim mạch. Cách chất xơ này kìm hãm sự hấp thụ cholesterol trong máu và nhờ đó làm giảm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài khả năng giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đậu nành còn làm giảm quá trình oxy hóa cũng như giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu, tăng nhẹ nồng độ cholesterol tốt. Các thực phẩm từ đậu nành cung cấp lượng đạm chất lượng cao và các axit béo tốt cho cơ thể như omega-6 và omega-3. Các chất này có tác dụng bảo vệ các mạch máu bị tổn thưởng hay xuất huyết, giúp cải thiện quá trình lưu thông máu làm cho cơ thể chống chịu được sự thay đổi của huyết áp. Đậu nành còn giúp giảm cân hiệu quả vì trong đậu nành có rất nhiều chất dinh dưỡng, tạo cảm giác no lâu. Việc giảm cân, nhất là giảm mỡ vùng bụng làm tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vốn rất hay đồng hành cùng bệnh tim mạch.

  1. Yến mạch


Yến mạch cung cấp một lượng lớn vitamin, protein và chất xơ giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) gây hại cho tim mạch và không gây hại đến cholesterol tốt cho cơ thể (HDL). Với khả năng duy trì nồng độ cholesterol ở mức thấp, việc tiêu thụ yến mạch mỗi ngày có thể phòng chống bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và béo phì. Chỉ với nửa cốc yến mạch mỗi ngày, bạn không những được cung cấp 130 calories mà còn nhận được 5g chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, chống táo bón và làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, ăn bột yến mạch sẽ tạo cảm giác no lâu hơn và kiềm chế cơn thèm ăn của bạn, giúp giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường cũng như bệnh tim mạch. Hãy khởi đầu ngày mới cùng một bát cháo yến mạch để cơ thể được cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc mà không gây béo phì, giảm nguy cơ bị đau tim, ung thư, tiểu đường.

  1. Rau và hoa quả tươi

Rau xanh chứa nhiều vitamin A, C, E, K cùng các khoáng chất có lợi cho tim như magie, canxi, kali,… Với 20% lượng chất xơ trong rau có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp, ngăn chặn cholesterol không bị vón cục trong các động mạch làm giảm nguy cơ bệnh tim. Các loại rau củ, quả chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe được gọi là các flavonoid, hoạt động như các chất chống ôxi hóa và có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa đột quỵ. Rau quả tươi là nguồn chất xơ quan trọng, được xem như một phần của chế độ ăn ít béo giúp phòng tránh bệnh béo phì cũng như bệnh mạch vành. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung thêm rau trong khẩu phần ăn hằng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khoảng 11%.

  1. Quả mọng (berries)


Là lựa chọn tuyệt vời giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh bởi quả mọng rất giàu các chất chống oxy hóa. Các loại quả mọng giúp hạ huyết áp nhờ tác dụng làm tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu. Thêm vào đó, các loại quả mọng vừa chứa hàm lượng calorie thấp, không hề có chất béo mà lại chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển xương và thúc đẩy chuyển đổi chất béo trong cơ thể thành năng lượng. Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư và chống viêm. Ngoài ra, chất chống oxy hóa polyphenol có trong các loại quả mọng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả nhờ tác dụng làm tăng nồng độ oxit nitric - hợp chất có tác dụng làm giãn các mạnh máu.


Nếu bữa ăn của bạn thường xuyên không cung cấp đủ omega 3, thì bạn có thể dùng thực phẩm chức năng omega-3 để thay thế. Đây là thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ các bệnh về tim mạch, phát triển trí não và thị lực của công ty dược phẩm hàng đầu Hàn Quốc Chong Kun Dang. Điểm khác biệt của Hong Omega 3 so với các sản phẩm khác trên thị trường chính là sự kết hợp giữa hồng sâm 6 năm tuổi Hàn Quốc và Omega-3. Với 83% thành phần dầu cá hồi giúp bổ sung DHA và EPA cho cơ thể, làm giảm lượng triglyceride trong máu, giảm tình trạng nhồi máu cơ tim, tăng cường thị lực và cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, các thành phần khác có trong Hong Omega-3 như hồng sâm, linh chi, dầu đậu nành, trái việt quất, bạch quả cùng các loại vitamin khác giúp giảm hàm lượng cholesterol nhờ đó giảm mỡ trong máu, bảo vệ hệ tim mạch, tăng cường sức đề kháng.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận