THỰC PHẨM HỖ TRỢ BỆNH TIM MẠCH VÀ GIẢM CÂN


Để phòng tránh các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch và béo phì thì ngoài lối sống tích cực, giảm stress, giảm các tác nhân có hại, còn phải kể đến vai trò của các thực phẩm, các chất dinh dưỡng tự nhiên. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh một chế độ ăn giàu rau quả có thể giảm đến 25% chứng nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Sau đây là những thực phẩm có tác dụng tốt nhằm bảo vệ tim mạch, phòng chứng xơ vữa động mạch và giảm cân:

Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E (nhất là các loại giá đậu và các loại rau có màu xanh đậm), có khả năng giảm thiêu sự hình thành cục máu đông là nguyên nhân chính gây nghẽn mạch dẫn đến đột quỵ, đột tử...

Cà rốt, trái gấc với nhiều beta-caroten, cà chua chứa nhiều lycopen, nho với resveratriol hay hoa hòe với rutin... là những thực phẩm chống oxy hóa rất mạnh, giúp bảo vệ phòng chống các bệnh tim mạch, ung thư và giảm cân...

Các loại cá như cá mòi, cá hồi, cá trích, cá basa... chứa nhiều acid béo omega-3 giúp hạ mức triglyceride quá cao trong máu, làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và giảm hình thành các cục máu đông, mỗi ngày ăn chừng 35g cá có thể giảm đến 50% tử suất do bệnh tim mạch.

Các loại dầu thực vật chứa nhiều acid béo không no thiết yếu như dầu mè, dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu phụng... có lợi cho tim mạch, béo phì vì các acid béo không no thiết yếu tác động lên các prostaglandin nhóm E tương tự như các dụng của Aspirin và các thuốc tác dụng trên sự tổng hợp prostaglandin khác trong phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Chanh, cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi, sơ-ri, chanh dây, chuối... và những loại rau tươi có nhiều vitamin C giúp tăng cường bảo vệ cho thành mạch ở những người béo phì, mỡ trong máu cao nguy cơ gây xơ vữa động mạch.

Đối với những người béo phì, mỡ trong máu cao, có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch thì ngoài chế độ ăn thường xuyên với các loại thực phẩm trên thì phải giảm năng lượng hấp thu như thịt và cá đều đem lại chất đạm cần thiết nhưng thịt giàu năng lượng gấp đôi, gấp ba lần cá ít mỡ vì vậy người béo phì nên ăn cá nhiều hơn đặc biệt là các loại cá giàu acid béo omega-3. Nhóm bột đường chỉ nên ăn ngày 2 bữa, mỗi bữa 1-2 chén cơm và nhóm chất béo chỉ dùng ở mức tối thiểu 1/2 muỗng canh dầu và 1/2 muỗng canh mỡ/ ngày. Khi đói bụng cần phải ăn vặt thì ta nên chọn những món ăn ít năng lượng như táo, lê, dưa lê, dưa gan,củ sắn, bưởi, thanh long, mận... thì giảm cân tốt.

Tóm lại, ngoài chế độ vận động tập luyện thể dục đều đặn thì chế độ ăn uống và chọn các thực phẩm thiết yếu có lợi cho bệnh tim mạch, béo phì như trên là cực kỳ quan trọng để phòng ngừa các biến chứng tim mạch ở người béo phì, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch nhằm giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống.

-Trích Y học Phổ thông dành cho mọi người (Bs. Phan Quốc Hưng)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận