Giải stress không cần thức ăn: TẠO NHỮNG KHOẢNH KHẮC CHÍNH NIỆM


Làm cách nào để bạn thoát khỏi những suy nghĩ cứ thôi thúc bạn ăn? Câu trả lời là hãy hướng sự chú ý vào cơ thể thay vì vào suy nghĩ. Tập trung vào những gì cơ thể đang thể hiện và cảm nhận - như việc đi bộ hay co duỗi, hay cảm giác âm ấm mà tay bạn cảm nhận được từ nước rứa bát. Bài tập dưới đây sẽ hướng dẫn rõ hơn về cách thực hiện.

DỪNG LẠI VÀ CHÚ TÂM NGỬI HƯƠNG HOA HỒNG

Tản bộ cũng có thể là một hoạt động hữu ích giúp khống chế thói quen ăn do căng thẳng, nhưng có lẽ bạn nên thử tập đi bộ với tâm chính niệm. Hoạt động này không chỉ hướng tâm trí của bạn khỏi việc ăn uống mà còn giúp bạn điểm tĩnh và cân bằng tinh thần.

Tản bộ với tâm chính niệm có gì khác với tản bộ thông thường? Ừm, trong lúc đi bộ, hãy để ý đến phong cảnh. Hãy nhìn xung quanh. Đừng đi một mạch. Để ý đến cảm giác bàn chân mình chạm đất. Nhắm mắt lại trong giây lát. Hướng sự chú ý vào những gì bạn đang nghe thấy. Rồi mở mắt ra và nhìn kỹ mọi thứ xung quanh. Hãy sử dụng tất cả các giác quan. Quan sát những thứ bạn thấy như thể bạn đang miêu tả lại khung cảnh đó cho một người bị bịt mắt. Hãy hướng sự tập trung vào cơ thể và những động tác trong lúc tản bộ. Bạn có cảm nhận được nhịp tim mình không? Bạn đang thở như thế nào? Khi để tiếng nói trong đầu lắng xuống và tập trung vào các cảm giác, bạn sẽ trở nên điềm tĩnh hơn. Lần tới, nếu cơn thèm ăn theo cảm xúc trỗi dậy, đừng đi bộ một mạch - hãy đi bộ với tâm chính niệm.

TIN VÀO CÁC GIÁC QUAN 5-4-3-2-1

Khi gặp khó khăn trong việc loại bỏ suy nghĩ về thức ăn, hãy thử tập trung vào giác quan.

1. Chỉ ra 1 mùi hương bạn có thể ngửi thấy.

2. Kể tên 2 âm thanh bạn có thể nghe được.

3. Diễn tả 3 cảm giác cơ thể bạn cảm nhận, như nhiệt độ, bề mặt chất liệu của chiếc áo len, bàn chân đang chạm đất.

4. Nhận biết 4 màu sắc bạn nhìn thấy.

5. Đối với bản thân, hãy bắt đầu bằng việc liệt kê 5 sự vật trước mắt bạn.

Thường thì khi làm xong, bạn sẽ không nghĩ gì nữa hết, kể cả thức ăn - trừ phi có thức ăn ngay trước mặt bạn. Nếu vẫn còn nghĩ về đồ ăn, hãy lặp lại từng bước cho đến lúc bạn nhận ra suy nghĩ của mình đã bớt bị thức ăn vây lấy.

- Trích "50 cách giải stress không cần thức ăn" - Tiến sĩ Tâm lý Susan Albers -

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận