Chuyên mục "Siêu thực phẩm": DẦU Ô LIU


Dầu ô liu là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống "siêu lành mạnh" của cư dân Địa Trung Hải. Thành phần chính của dầu là axit oleic không bão hòa đơn - giúp giảm hấp thu cholesterol, hạn chế cholesterol "xấu" trong khi không biến đổi cholesterol "tốt". Dầu ô liu cũng giúp hạn chế hình thành các cục máu đông và có tác dunjh tích cực đến việc kiểm soát đường huyết.

HIỆU QUẢ CHỨNG MINH

HUYẾT ÁP Trong một nghiên cứu, 80% số người dùng thuốc điều trị cao huyết áp có thể ngưng sử dụng thuốc sau khi dùng 30 - 40 g dầu ô liu mỗi ngày trong suốt sáu tháng.

ĐỘT QUỴ Công dụng giảm huyết áp của dầu ô liu có thể giúp phòng tránh nguy cơ đột quỵ đến 70%.

CÂN BẰNG CHOLESTEROL Dầu ô liu có chứa các sterol thực vật giúp ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong ruột, giảm sản sinh cholesterol "xấu" ở gan và hạ thấp nồng độ triglyceride trong máu. Dầu chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi dùng ở dạng nguyên chất (virgin/ extra virgin olive oil).

KIỂM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT Axit oleic giúp cải thiện độ nhạy của insulin. Dùng 10 - 40g dầu ô liu mỗi ngày (thay cho lượng thực phẩm giàu carbohydrate cung cấp năng lượng tương đương) có thể giúp người bị bệnh tiểu đường típ 2 kiểm soát đường huyết và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh đến hơn 90%.

BỆNH TIM Chế độ ăn giàu dầu ô liu (chứa 34% chất béo toàn phần, trong đó có 21% axit béo không bão hòa đơn và chỉ 7% chất béo bão hòa) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim đến 25%.

BẠN CÓ BIẾT?

1 muỗng súp dầu ô liu chứa 15g chất béo toàn phần, trong đó chỉ có 2g chất béo bão hòa. 1 muỗng súp bơ (động vật) chứa 12g chất béo toàn phần, trong đó có đến 8g chất béo bão hòa.

HÃY THỬ

Sử dụng dầu ô liu pha (pure olive oil) để chiên và nướng; chỉ nên dùng dầu ô liu nguyên chất cho món hấp, kho (đun lửa riu riu) và trộn rau. Dầu giấm trộn rau: cho 60ml dầu ô liu nguyên chất, 3 muỗng cà phê giấm rượu vang đỏ, 1 tép tỏi nghiền nát, một nắm rau thơm tươi xắt nhỏ và một ít bột tiêu đen vào bình có nắp đậy; lắc nhẹ hỗn hợp rồi rưới lên rau.

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận