Chuyên mục "Siêu thực phẩm": CÁ BÉO


Cá béo là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 chuỗi dài, đặc biệt là EPA và DHA. Khi được chuyển hóa trong cơ thể, các axit béo này tạo thành các chất điều hòa phản ứng miễn dịch và giảm sưng viêm.

Các loại thực phẩm khác cũng chứa axit béo omega-3 bao gồm: tảo spirulina, hạt óc chó, hạt lanh và các loại thuốc bổ sung DHA (chiết xuất từ tảo) dành cho người ăn chay.

HIỆU QUẢ CHỨNG MINH

BỆNH TIM Dầu cá omega-3 có tác dụng tích cực đối với huyết áp, độ dính của máu và nồng độ chất béo trong máu. Dầu cá cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại nhịp tim bất thường, đặc biệt là khi nguồn cung cấp máu đến cơ tim kém. Thậm chí chỉ cần ăn thêm một phần (150 g) cá béo cũng có thể giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

ĐỘT QUỴ Những người ăn cá béo hàng tuần có khả năng giảm 12% nguy cơ tử vong do đột quỵ và có thể giảm thêm 2% nếu mỗi tuần ăn thêm một phần nữa.

BỆNH THOÁI HÓA ĐIỂM VÀNG (AMD) Dầu cá omega-3 có thể bảo vệ cơ thể phòng tranh bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

BỆNH SƯNG VIÊM Ăn cá 2-3 lần/tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến. Tác dụng giảm đau của dầu cá omega-3 cũng tương tự như các thuốc kháng viêm không steroid trong điều trị chứng đau và sưng khớp.

TRÍ NÃO Dầu cá omega-3 đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc màng tế bào não, để từ đó các thông điệp được truyền nhanh hơn từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác. Dầu cá còn có tác dụng tích cực trong việc chống trầm cảm.

BỆNH UNG THƯ Dầu cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng cách cản trở sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn hiện tượng sụt cân có thể xảy ra ở những người bị bệnh ung thư. Một số thử nghiệm cho thấy cứ ăn thêm 100 g cá mỗi tuần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột khoảng 3%.

BẠN CÓ BIẾT?

Các loại cá béo bao gồm: cá cơm biển Anchovy (không ướp muối), cá hồi trắng Bloater, cá chép, cá chình, cá trích, cá thu, cá tra, cá basa, cá hú, cá hồi, cá mòi, cá ngừ (tươi).

HÃY THỬ...

Cá trích lăn yến mạch chiên giòn: nhúng phi lê cá trích vào sữa, sau đó "áo" ngoài bằng hỗn hợp yến mạch, hạt hồ đào giã nhỏ và tiêu xay. Chiên các bằng dầu ô liu với lửa nhỏ cho đến khi chín. Đặt cá lên dĩa có trang trí rau cải xoong và rưới nước cốt chanh lên cá.

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận