Chuyên mục "Ăn lành Sống mạnh": Xơ vữa động mạch (Phần 2)


Những yếu tố gây Xơ vữa động mạch:

  • tuổi tác
  • tiền sử bệnh của gia đình
  • hút thuốc
  • thừa cân
  • mắc bệnh tiểu đường
  • cao huyết áp
  • ăn uống nghèo dưỡng chất


THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

  • Ăn nhiều rau củ quả, đậu và các loại hạt giúp cung cấp các hợp chất chống oxy hóa.
  • Tăng cường hấp thu folate, vitamin B6 và B12 để giảm hàm lượng homocysteine - một loại axit amin gây tổn thương lớp lót động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch. Thực phẩm giàu các chất này bao gồm: bột ngũ cốc đã tăng cường dưỡng chất, các loại rau lá màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên cám, cá béo, thịt, các loại hạt có dầu, quả bơ và trứng.
  • Ăn sô-cô-la đen vì sô-cô-la chứa các hợp chất nhóm flavan-3-ol giúp cải thiện chức năng của tiểu cầu và phòng chống xơ vữa động mạch.
  • Ăn nhiều cà chua vì cà chua chứa hợp chất chống oxy hóa lycopene; các chất trong lớp "chất nhầy" quanh hạt cà chua giúp phòng tránh hiện tượng kết dính các tiểu cầu. Ăn nhiều cà chua giúp giảm nguy cơ dày lên của thành động mạch. Cà chua khi nấu chín sẽ phóng thích nhiều hợp chất hơn so với khi ăn sống, vì vậy nên cho cà chua vào các món súp, món hầm và nước sốt.
  • Thêm gia vị vào món ăn. Tỏi và gừng giúp giảm hiện tượng kết dính tiểu cầu và có tác dụng giãn thành động mạch nhằm cải thiện lưu thông máu.
  • Nghệ và ớt cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa có tác dụng làm giãn nỏ mạch máu.


THỰC PHẨM CẦN TRÁNH

  • Ăn ít muối để cải thiện huyết áp
  • Bớt ăn dầu mỡ và nên chọn những loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe.


Hiểu Đúng Về Chất Béo

Hầu hết các chất béo có trong thực phẩm là hộn hợp các chất béo bão hòa (SFA), chất béo không bão hòa đơn (MUFA) và chất béo không bão hòa đa (PUFA, gồm hai loại chính là axit béo omega-3 và -6) với tỷ lệ khác nhau. Nhìn chung, chất béo bão hòa có xu hướng chuyển sang trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng, trong khi chất béo không bão hòa thường ở trạng thái lỏng.

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa từng được xem là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol trong máu và là nguyên nhân gây ra chứng xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc ăn quá nhiều axit béo omega-6 trong khi đó lại hấp thụ thiếu axit béo omega-3 hoặc axit béo không bão hòa đơn sẽ làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch.

CHỌN DẦU GIÀU CHẤT BÉO KHÔNG BÃO HÒA ĐƠN

CHỌN DẦU GIÀU

AXIT BÉO OMEGA

GIẢM ĂN DẦU NHIỀU AXIT BÉO OMEGA-6
dầu hạt mắc-ca, dầu hạt phỉ, dầu hạt hạnh nhân, dầu ô-liu, dầu quả bơ, dầu hạt cảidầu cá, dầu hạt mắc-ca, dầu quả bơ, dầu hạt óc chó, dầu hạt lanhdầu hoa rum (safflower oil), dầu hạt nho, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu hạt bông, dầu đậu nành

Chất béo dạng trans đặc biệt nguy hại cho sức khỏe. Chúng được hình thành khi các chất béo không bão hòa đa bị hydro hóa một phần để trở thành dạng rắn trong quá trình sản xuất margarine (bơ thực vật). Chất béo này làm tăng cholesterol "xấu", giảm cholesterol "tốt" và tăng khả năng sưng viêm. Đây là lý do mà hiện nay bơ thực vật và các loại bơ phết (như bơ đậu phộng) ít béo được chế biến theo công thức mới nhằm giảm thành phần chất béo dạng trans, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, hãy cố gắng lựa chọn các sản phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega-3.


-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận