Chuyên mục "Ăn lành Sống mạnh": Xơ vữa động mạch (Phần 1)


Xơ vữa động mạch là sự xơ cứng và hình thành các mảng bám (mảng chất béo, cholesterol và các chất khác) trên thành động mạch. Xơ vữa động mạch có thể bắt đầu từ rất sớm - ngay trong thời thơ ấu, và phát triển nhanh hơn khi bước vào tuổi trung niên. Từ 50 tuổi trở đi, hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng bỏi chứng xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, folate, vitamin B6 và B12 có thể giúp phòng ngừa và điều trị chứng bệnh này.

Xơ vữa động mạch về cơ bản là phản ứng của cơ thể trước những tổn thương ở thành động mạch. Nguyên nhân gây tổn thương có thể là do huyết áp tăng vượt mức kiểm soát, hàm lượng cholesterol cao, mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc thường xuyên hoặc ăn uống kém dinh dưỡng - nhất là đối với những người có khẩu phần ăn nhiều dầu mỡ và ít các hợp chất chống oxy hóa.

Khi thành động mạch bị tổn thương, các mảnh tế bào trong máu (tiểu cầu) sẽ tạo thành nhiều cục máu đông nhỏ nhằm chữa lành vết thương. Nếu thành động mạch bị tổn thương quá mức, bạch cầu trong máu cũng sẽ đến ngay chỗ bị thương và chuyển hóa thành đại thực bào. Các đại thực bào này "ăn" cholesterol đã bị oxy hóa và trở thành "tế bào bọt" tích đầy mỡ.

Theo thời gian, việc tích tụ này sẽ tạo thành các mảng bám lớn (mảng xơ vữa) gây hẹp lòng động mạch. Bên cạnh đó, tình trạng sưng viêm cũng gây thoái hóa thành động mạch, khiến thành động mạch bị xơ hóa và cứng dần. Thành động mạch mất tính đàn hồi và hẹp đi sẽ làm cho huyết áp tăng vọt theo nhịp tim.

Khi xơ vữa động mạch lan rộng, huyết áp sẽ tăng cao theo mỗi nhịp đập, huyết áp cao lại gây thêm tổn thương thành mạch. Tình trạng này tạo thành một vòng luẩn quẩn và khiến tim hoạt động quá tải.

NÊN LÀM NGAY!!!

Đọc kỹ nhận trên bao bì sản phẩm để chọn loại thực phẩm có hàm lượng chất béo dạng trans (trans-fats) thấp nhất - đôi khi được ghi là chất béo không bão hòa đã được hydro hóa một phần (partially hydrogenated polyunsaturated fats).

Không sử dụng dầu đã qua chế biến hoặc chế biến ở nhiệt độ quá cao (khiến cho dầu bốc khói) vì các thành phần có trong dầu đã bị oxy hóa).

Cho tỏi vào sau khi đã tắt bếp để giữ lại toàn bộ dược tính của tỏi

Bỏ thuốc lá.

Giảm trọng lượng dư thừa.

Tập thể dục thường xuyên - ít nhất 30 phút mỗi ngày (lý tưởng là 60 phút).


-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận