Chuyên mục "Ăn lành sống mạnh": KHÓ TIÊU


Khó tiêu và ợ nóng là triệu chứng phổ biến thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau khi ăn uống và có thể được kích hoạt do ăn quá nhiều, do tập thể dục, cúi gập người hoặc nằm ngay sau khi ăn. 4/5 người hạn chế ăn các loại thực phẩm "khoái khẩu" vì sợ làm tiến triển các triệu chứng. Ăn uống cẩn thận được xem là chìa khóa ngăn ngừa bệnh.

Khó tiêu là cảm giác khó chịu ở phía trên vùng bụng liên quan đến việc ăn uống, bao gồm cảm giác chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, ợ nóng, ợ chua, đau bụng và cảm giác nóng bụng. Ợ nóng là cảm giác như bị đốt nóng phía sau xương ngực, có thể lan đến cổ họng.

Một trong những nguyên nhần phổ biến nhất của chứng ợ nóng là hiện tượng trào ngược axit, trong đó các thành phần chứa trong dạ dày trào ngược lên thực quản (ống nối giữa miệng và dạ dày). Axit và enzyme từ dạ dày tràn lên, tiếp xúc với niêm mạc nhạy cảm của thực quản và có thể gây co thắt, đau quặn cơ của phần ống tiêu hóa này. Trong trường hợp nghiêm trọng, ợ nóng có thể có những biểu hiện tương tự như cơn đau tim.

THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

Ăn ít và ăn nhiều bữa trong suốt cả ngày để tránh làm dạ dày đầy ních thức ăn; không khom lưng, cúi gập người hoặc nằm ngay sau khi ăn.

  • Ăn các loại thực phẩm không có tính axit, nhạt và dễ tiêu hóa như cơm trắng, yến mạch, trứng bác, chuối chín, các loại rau lá xanh (xào nấu kỹ), dưa hấu, nước dùng gà và sữa chua.
  • Sữa & sữa chua cung cấp muối canxi giúp trung hòa axit dư thừa.
  • Ăn đu đủ vì đu đủ chứa các enzyme giúp tiêu hóa.
  • Uống các loại thức uống probiotic hoặc ăn sữa chua vi sinh để duy trì mật độ lợi khuẩn probiotic cao, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.
  • Uống nước nha đam - Nha đam có tính kháng axit tự nhiên (không được dùng khi có thai/ cho con bú).

THỰC PHẨM CẦN TRÁNH

  • Tránh ăn uống thịnh soạn (từ 3 món trở lên) nhiều chất béo và đường như sốt kem, bánh ngọt, bánh phô mai. 
  • Hạn chế uống nước ép trái cây có tính axit, cà phê và bia rượu càng nhiều càng tốt, vì đây là những tác nhân phổ biến có khả năng kích hoạt các triệu chứng bệnh.
  • Tránh ăn khuya.
  • Không uống nước trong bữa ăn vì nước sẽ làm loãng dịch tiêu hóa (mặc dù nước hoặc sữa là cần thiết nếu bạn bị chứng trào ngược).

NGUYÊN NHÂN GÂY KHÓ TIÊU

Ăn quá nhiều các loại thực phẩm có tính axit, béo hoặc cay nồng

  • Uống rượu, bia quá mức
  • Hút thuốc
  • Thừa cân
  • Yếu van ngăn giữa dạ dày và thực quản
  • Thoát vị hoành (hiatus hernia)
  • Lo âu, căng thẳng
  • Trào ngược dạ dày
  • Loét dạ dày
  • Bệnh túi mật

NÊN LÀM NGAY

  • Giảm trọng lượng thừa.
  • Mặc quần áo rộng, đặc biệt là vùng thắt lưng.
  • Không hút thuốc.
  • Tránh dùng aspirin & các loại thuốc liên quan (như ibuprofen) vì các thuốc này có thể gây kịch ứng niêm mạc dạ dày.
  • Gối cao đầu khi nằm hoặc kê đầu giường cao lên 15-20 cm nếu các triệu chứng xuất hiện khi nằm xuống.
  • Giữ bình tĩnh: Căng thẳng được xem là nguyên hân chính gây ra chứng khó tiêu, vì vậy hãy thư giãn và dành thời gian để thưởng thức các món ăn của bạn.
  • Tìm đến bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc tái phát.

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận