Chuyên mục "Ăn lành, sống mạnh": Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)


CFS (Chronic Fatigue Syndrome) ảnh hưởng đến khoảng 1/250 dân số và thường xảy ra trong độ tuổi từ khoảng giữa tuổi vị thành niên đến khoảng giữa tuôi 40. Nữ giới có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn so với nam giới gấp 3 lần. Chế độ ăn uống hỗ trợ điều rị bệnh là khác nhau ở mỗi người, do vậy điều quan trọng là cần phải tim ra loại thực phẩm nào phù hợp với bạn.

Còn được gọi là chứng mệt mỏi sau khi nhiễm virus, hội chứng mệt mỏi mãn tính gây rối loạn chức năng miễn dịch và bệnh não myalgic (bệnh đau cơ liên quan đến các vấn đề về thần kinh), CFS gây mệt mỏi dai dẳng về thể chất và tinh thần, đau cơ và chuột rút, trí nhớ kém và mất tập trung; những triệu chứng này không hề thuyên giảm sau khi ngủ dậy hoặc nghỉ ngơi. Những người chịu ảnh hưởng bởi chứng bệnh này thường cảm thấy không khỏe với các triệu chứng tương tự như cúm, đau họng và sưng hạch. Các triệu chứng thường vắt kiệt sức lực cơ thể và trở nặng hơn khi gắng sức, tiếp nối là một thời gian kéo dài đặc trưng từ nhiều giờ đến 1 ngày hoặc hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người mắc bệnh này cũng bị trầm cảm. 

Hầu hết những người mắc CFS có những đợt tái phát bệnh, xen kẽ với giai đoạn bình thường. Một số hồi phục hoàn toàn, mặc dù có thể mất một khoảng thời gian đáng kể, trong khi những người khác vẫn còn bị ảnh hưởng nặng.

THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

  • Ăn uống lành mạnh bằng cách sử dụng các loại thực phẩm toàn phần, càng hữu cơ càng tốt, tránh hóa chất nông nghiệp, chất tạo màu, chất bảo quản và phụ gia thực phẩm khác.
  • Duy trì cân nặng hợp lý - những ai lười nhác tập luyện thì càng dễ tăng cân; một số người mất cảm giác ngon miệng hoặc cảm thấy không ăn nổi thì có xu hướng sút cân.
  • Ăn ít, ăn nhiều bữa - 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày sẽ tốt hơn so với 3 bữa chính ngồn ngộn thức ăn, vì những người mắc CFS thường tiêu hóa và hấp thu kém.
  • Bổ sung các vitamin nhóm B vì những người mắc CFS thường có hàm lượng vitamin B thấp. Nguồn thực phẩm cung cấp loại vitamin này bao gồm: ngũ cốc nguyên cám, yến mạch, các loại đậu, rau lá xanh, cá béo, thịt (đặc biệt là thịt heo và thịt vịt), các loại hạt (đặc biệt là hạt óc chó), quả lựu, sữa chua vi sinh và ngũ cốc ăn sáng có bổ sung vitamin B.

Một số người mắc CFS cải thiện được các triệu chứng bệnh sau khi thực hiện chế độ dinh dưỡng kháng Candida (hạn chế đường tối đa), trong khi những người khác nhận thấy chế dộ ăn chay giàu chất xơ, ít mỡ động vật có tác động tích cực đối với bệnh tình.

THỰC PHẨM CẦN TRÁNH

  • Tránh hấp thu caffein quá mức, vì caffein làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh ở một số người.
  • Thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nếu bạn nhận thấy cơ thể không dung nạp một số loại thực phẩm hoặc chất nào đó.

NÊN LÀM NGAY

  • Tích cực & lạc quan về khả năng phục hồi của cơ thể.
  • Thử liệu pháp nhận thức hành vi (CBT, cognitive behaviour therapy), tập thể dục, tập yoga nhẹ nhàng hoặc thiền định, vì những hoạt động này có thể giúp cải thiện bệnh.
  • Tránh hút thuốc & uống bia rượu.

CHẾ PHẨM BỔ TRỢ

  • Co-enzyme Q10 cần thiết cho sự hấp thu oxy và sản sinh năng lượng trong tế bào, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi.
  • Dầu hoa anh thảo & dầu cá omega-3 cung cấp axit béo thiết yếu, phát huy hiệu quả đối với 80% số người mắc CFS khi dùng với liều lượng cao.
  • Magie giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng.
  • Vitamin B - bù đắp cho lượng vitamin B thường bị thiếu hụt khi mắc bệnh.
  • Các loại thảo mộc kích thích miễn dịch (như cúc dại Echinaea, Hoàng Kỳ/ Astragalus, Lapacho hoặc chiết xuất từ lá ô liu) cũng có khả năng chống virus. (Lưu ý: cần có sự tư vấn của thầy thuốc Đông y khi sử dụng các loại thảo dược này).

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận