Chuyên mục "Ăn lành sống mạnh": CỦ DỀN


Loại củ có màu đỏ sậm, vị ngọt này chứa nhiều hoạt chất tự nhiên có tính năng chống oxy hóa. Không giống như hầu hết các loại rau củ quả có màu tím sẫm khác, màu sắc của củ dền không phải do sắc tố anthocyanin tạo nên mà là do sắc tố đỏ betanin. Betanin là một hoạt chất tự nhiên tan trong nước, do vậy khi uống hoặc ăn nhiều củ dền có thể làm cho nước tiểu tạm thời chuyển thành màu đỏ - nhưng vô hại.

HIỆU QUẢ CHỨNG MINH

HUYẾT ÁP Củ dền giàu các chất magiee, kali và muối nitrat tự nhiên, tất cả đều có tác dụng làm giảm huyết áp.

Do tác động của các vi khuẩn trên bề mặt lưỡi, nitrat chuyển thành nitrit. Khi nuốt nước bọt giàu nitrit, nitrit được hấp thu qua dạ dày rồi đi vào hệ tuần hoàn. Trong mạch máu, nitrit tạo thành oxit nitric, có tác dụng làm giãn các cơ nhỏ trong thành mạch, nhờ đó mà các mạch máu giãn ra và làm giảm huyết áp.

Uống 70ml nước ép củ dền có thể giảm huyết áp đến 2%; trong khi đó, nếu uống 500ml có thể giảm huyết áp đáng kể trong vòng một giờ và tác dụng kéo dài đến 24 giờ.

HOMOCYSTEINE Betaine giúp giảm nồng độ homocysteine trong máu, một loại axit amin có hại liên quan đến chứng xơ vữa động mạch.

TRÍ NHỚ Củ dền giúp cải thiện lưu lượng máu đưa lên não, từ đó tăng hiệu quả hoạt động của trí não. Gần đây, các nhà nghiên cứu cho rằng uống một ly nướ ép củ dền mỗi ngày có thể ngăn chặn sự khởi phát chứng sa sút trí tuệ ở người lớn.

HIỆU QUẢ VẬN ĐỘNG Củ dền làm cho cơ bắp "đốt cháy" nhiên liệu hiệu quả hơn, giảm "hao tốn" oxy trong lúc đi bộ và chạy.

Một vài nghiên cứu cho thấy (với sự tham gia của những người đã được huấn luyện mức độ vừa; những vận động viên đã được huấn luyện mức độ cao nhưng thành tích có vẻ không cải thiện) uống nước ép củ dền 3 giờ trước khi tập luyện có thể rút ngắn 1-2% thời gian đạp xe trong cự li thử nghiệm (từ 4 đến 16 km).

BẠN CÓ BIẾT?

200g củ dền nấu chín chứa hợp chất nitrat có tác dụng làm giãn nở mạch máu, tương đương với 500 ml nước ép củ dền.

HÃY THỬ...

Uống nước ép củ dền. Ăn củ dền luộc chín hoặc củ dền chiên giòn. Chế biến món sốt hummus củ dền: xay mịn hỗn hợp 250g củ dền nấu chín với một lon đậu trắng (để ráo nước), 1 tép tỏi, 1 muỗng hẹ tươi thái nhỏ, 3 muỗng súp dầu ô liu nguyên chất, một ít tiêu đen và giấm.

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news



Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận