Chuyên mục "Ăn lành Sống mạnh": Cảm, Cúm


Virus cảm và cúm lây từ người này sang người khác khi ho, hắt hơi, nói chuyện và thậm chí cả khi bắt tay. Nhưng nếu căn uống và có lối sống lành mạnh, khả năng mắc bệnh là rất ít.

Hơn 100 loại virus khác nhau có khả năng gây ra các triệu chứng cảm thông thường, khiến cho căn bệnh này trở thành căn bệnh phổ biến nhất. Người lớn có trung bình 2-3 lần bị cảm mỗi năm, trong khi trẻ em đôi khi một năm bị cảm đến 10 lần. Một phần nguyên nhân là do tiếp xúc nhiều với virus trong môi trường sống (như trường học) và một phần là do khả năng miễn dịch của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện. Các triệu chứng của cúm ban đầu có thể giống như cảm nhưng sau đó nhanh chóng trở nên nghiêm trọng hơn.

THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

Hệ miễn dịch hoạt động nhiều nhất trong niêm mạc ruột, do đó hãy đảm bảo đường ruột của bạn luôn được khỏe mạnh.

  • Ăn uống lành mạnh - với ít nhất là 5 phần rau củ quả tươi mỗi ngày.
  • Tăng hấp thu omega-3 để giảm tính nhạy cảm, dẫn tới dị ứng và viêm.
  • Ăn một quả táo mỗi ngày: Táo chứa chất xơ hòa tan và hoạt chất flvonoid chống oxy hóa giúp kích hoạt tế bào miễn dịch và giảm viêm.
  • Ăn nhiều quả cây cơm cháy (elderberry) để hấp thu các chất kháng virus tự nhiên nhằm giảm mức độ trầm trọng cũng như thời gian nhiễm cảm và cúm.
  • Sử dụng hành & tỏi khi nấu ăn vì chúng có đặc tính kháng virus.
  • Tăng cường hấp thu selen: Selen rất cần thiết cho quá trình tạo ra kháng thể và kích thích các tế bào "biệt kích" tự nhiên, giúp chống nhiễm trùng. Các triệu chứng cúm nặng hơn thường xuất hiện ở những người thiếu hụt selen.
  • Đảm bảo hấp thu đủ vitamin D.
  • Hấp thu đủ kẽm: Hàm lượng kẽm tối ưu sẽ giúp rút ngắn thời gian mắc bệnh cảm. Nguồn thực phẩm chứa kẽm bao gồm hầu hết các loại thịt, tôm, cua, sò, ốc, và các loại hạt.
  • Dùng thức uống hoặc chế phẩm bổ trợ probiotic mỗi ngày để tăng cường khả năng miễn dịch cơ bản.

Nếu có triệu chứng bệnh, hãy uống nhiều nước ấm và ăn các loại thức ăn mềm (như canh/súp, cháo, sữa chua hoặc trứng với bánh mì).

NÊN LÀM NGAY

Tránh căng thẳng và ngủ đủ giấc

Tập thể dục thường xuyên nhưng đừng tập quá sức

Tránh khói thuốc lá và các chất ô nhiễm không khí khác

Tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng cảm và không bắt tay với họ

Rửa tay thường xuyên, sử dụng khăn lau tay/ thuốc xịt kháng khuẩn và khăn giấy kháng virus.

Lau nắm cửa, vì virus có thể sống sót trong nhiều giờ

Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về chủng ngừa cúm đang có để giúp bảo vệ những người có nguy cơ đặc biệt.

CÁC TRIỆU CHỨNGCẢM THÔNG THƯỜNGCÚM
Đau đầukhông phổ biếnrõ rệt
Nghẹt mũithông thườngđôi khi
Hắt hơithông thườngđôi khi
Đau họngphổ biếnđôi khi
Honhẹ đến trung bìnhnhẹ đến nặng
Đau nhức toàn thânnhẹnghiêm trọng
Kiệt sứckhông bao giờrõ rệt
Yếunhẹnghiêm trọng, có thể kéo dài 2-3 tuần
Sốtnhẹ hoặc không cóthường 39oC hoặc cao hơn trong 3-4 ngày

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận