Chuyên mục "Ăn lành Sống mạnh": BỆNH MẠCH VÀNH (PHẦN 1)


1/3 các cơn nhồi máu cơ tim có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Nếu động mạch vành cung cấp máu cho tim bị thu hẹp, các tế bào cơ tim sẽ không nhận đủ lượng oxy cần thiết, dẫn đến bệnh mạch vành.

Tim co bóp và thư giãn khoảng 70 lần/ phút, khoảng 100.800 lần trong suốt cuộc đời. Vì tim hoạt động liên tục nên cần nhiều nhiên liệu và oxy hơn so với bất kỳ cơ bớp nào khác trong cơ thể. Việc cung cấp máu kém sẽ gây thiếu oxy, làm cho cơ tim bị co rút, dẫn tới đau thắt ngực với cảm giác thít chặt lồng ngực hay đau âm ỉ phía sau xương ức, có thể lan đến cổ, hàm hoặc xuống cánh tay trái. Đau thắt ngực thường xuất hiện trong khi hoạt động và mất dần trong một vài phút sau khi nghỉ ngơi.

Khi quá trình cung cấp máu cho tim bị tổn hại nghiêm trọng hơn (một cục máu đông xuất hiện chẳng hạn), việc thiếu oxy kéo dài khiến các tế bào cơ tim chết đi, gọi là cơn nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim có biểu hiện tương tự như đau thắt ngực, nhưng có thể xảy đến bất cứ lúc nào và không thuyên giảm sau khi đã nghỉ ngơi. Cơn đau thường kéo dài lâu hơn, với cường độ cao hơn và có thể kéo theo hiện tượng đổ mồ hôi, tím tái, chóng mặt hoặc khó thở.

Trong các bộ phim của Hollywood, khi thể hiện cảnh đau tim, nạn nhân thường nhăn mặt và ôm ngực; song, thực tế không phải như vậy. Thông thường, cơn nhồi máu cơ tim sẽ được cảnh báo trước bằng cảm giác mệt mỏi, ăn uống khó tiêu hoặc tức ngực (không hẳn là đau) và cần đại tiện gấp. Ở người lớn tuổi, nhồi máu cơ tim có thể gây ra một ít triệu chứng bên cạnh triệu chứng mệt mỏi quá mức hoặc cảm giác "trục trặc".

THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

  • Ăn nhiều loại ngũ cốc còn nguyên cám, trái cây, rau, đậu, quả bạch và các loại hạt - 1/3 cơn nhồi máu cơ tim có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh; khẩu phần chứa quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn/ thịt nguội/ đồ hộp và nguồn carbohydrate tinh chế (đặc biệt là đường và bột mì trắng).
  • Chọn chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega-3 - thường được tìm thấy trong dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu quả bơ, dầu hạt óc chó, dầu hạnh nhân và dầu hạt mắc-ca.
  • Ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích. Những thực phẩm này chứa omega-3, gips giảm triglyceride (một loại chất béo có hại trong tuần hoàn máu), ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và bảo vệ cơ thể chống lạo hiện tượng rối loạn nhịp tim.
  • Chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi hoặc khô, các loại hạt không tẩm muối thay cho các loại snack, bánh kẹo ngọt. Ăn yến mạch, các loại đậu hạt sẽ giúp giảm hàm lượng cholesterol.
  • Ăn bánh mì/ mì sợi làm từ bột nguyên cám, gạo lứt.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH MẠCH VÀNH

  • tiền sử y khoa gia đình (mẹ bị đau tìm trước 60 tuổi, hoặc cha mắc beejnhj trước 45 tuổi)
  • hút thuốc
  • ít vận động
  • huyết áp cao hoặc tiểu đường kiểm soát kém
  • cholesterol cao
  • mắc bệnh tiểu đường
  • béo phì
  • stress

BẠN CÓ BIẾT??

1/3 người trên thế giới sẽ trải qua ít nhất một lần nhồi máu cơ tim trong đời. Mặc dù thường vẫn được xem là bệnh của nam giới nhưng nhồi máu cơ tim gây tử vong cho phụ nữ nhiều gấp 3 lần so với ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung cộng lại.

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận