Chuyên mục "Ăn lành sống mạnh": Hội chứng thiếu năng lượng


Đôi khi cảm thấy thiếu năng lượng là điều bình thường trong cuộc sống hiện đại, nhưng hội chứng này có thể khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Điều chỉnh chế độ ăn uống và thay đổi lối sống có thể giúp bạn phục hồi sinh lực cho cuộc sống hằng ngày.

Thiếu năng lượng có thể là kết quả của một căn bệnh chưa được xác định, nhưng thường liên quan đến căng thẳng và ảnh hướng đến các hoạt dộng khác trong cuộc sống. Hội chứng này khiến bạn cảm thấy khó khăn trong việc vận động và chăm sóc sức khỏe bản thân. Các cuộc điều tra cho thấy 1/3 nữ giới và 1/5 nam giới thừa hận họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng, 1/10 người trưởng thành cho biết họ thường cảm thấy kiệt sức trong khoảng một tháng hoặc lâu hơn.

CÁC ĐIỀU KIỆN GÂY BỆNH

Nếu bạn cảm thấy cơ thể có biểu hiện thiếu năng lượng lâu hơn 2 tuần, dù đã tăng mức độ tập thể dục, ăn uống lành mạnh và cải thiện chất lượng giấc ngủ, hãy tìm đến bác sĩ để được thăm khám. Nhiều căn bệnh bắt đầu khởi phát theo cách này, do người bệnh quá ỷ lại vào sức khỏe của bản thân, chỉ có 1/10 người được chẩn đoán y khoa và biết nguyên nhân xuất hiện các triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe của họ, trong đó có các nguyên nhân gây bệnh cần được loại trừ như: thiếu máu, sự mất cân bằng nội tiết tố (ví dụ: suy tuyến giáp, đái tháo đường), trầm cảm, tác dụng phụ của thuốc, bệnh tim (chẳng hạn như nhịp tim không đều, suy tim), nhiễm trùng không được phát hiện (ví dụ: nhiễm trùng ở van tim), rối loạn tự miễn dịch (ví dụ: Lupus ban đỏ hệ thống SLE), mệt mỏi sau khi nhiễm virus, và ung thư.

Nhiễm độc khí carbon monoxide (CO) cũng có thể là một nguyên nhân, đặc biệt là khi các triệu chứng kèm theo nhức đầu và nhanh chống hết khi hít thở không khí trong lành. Nếu bạn nghĩ rằng đây có thể là yếu tố gây bệnh, cần kiểm tra các thiết bị gia dụng và đảm bảo nơi ở của bạn luôn thoáng khí. 

THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

  • Ăn sáng bằng cháo yến mạch: Một số nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra rằng yến mạch trong vòng 3 tuần, thể lực của các vận động viên tăng thêm 4%.
  • Thực hiện chế độ ăn uống GI thấp đến trung bình dựa trên các loại thực phẩm nhiều chất xơ như rau củ quả tươi, các loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên cám.
  • Ăn các bữa trong ngày với khoảng các đều để ổn định lượng đường huyết.
  • Tăng hấp thu vitamin nhóm B vì đây là vitamin cần thiết cho quá trình sản sinh năng lượng trong tế bào.

NÊN LÀM NGAY

  • Tập thể dục mỗi ngày trong bầu không khí trong lành để thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể.
  • Thu xếp thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn - ngồi đọc sách ở nơi yên tĩnh, thiền định, hoặc nghe nhạc.
  • Giảm trọng lượng dư thừa.
  • Tránh làm việc liên tục nhiều giờ liền mà không nghỉ giải lao.
  • Kiểm soát cuộc sống của bạn, nói "không" với những đòi hỏi không chính đáng ảnh hưỡng đến sức khỏe của bản thân.
  • Đi ngủ sớm, mở của sổ để phòng ngủ luôn thoáng khí.
  • Nên ngủ trưa để phục hồi lại năng lượng ngay khi có cơ hội.

-Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận