Chuyên đề "Ăn lành, sống mạnh": MẤT NGỦ


BẠN CÓ BIẾT?

Bạn sẽ dễ bị cảm cúm (nguy cơ cao gấp 3 lần) nếu ngủ ít hơn 7 tiếng/ đêm.

NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT NGỦ

  • Căng thẳng
  • lo âu
  • trầm cảm
  • làm việc theo ca
  • mất người thân
  • gặp vấn đề trong mối quan hệ
  • tiếng ồn, ánh sáng hoặc nhiệt độ
  • tiêu thụ caffein quá mức

Trong khi ngủ, chúng ta thiết lập những ký ức mới; đây cũng là khoảng thời gian diễn ra hầu hết các quá trình tăng trưởng, tái tạo và hồi phục thể chất. Vì vậy, ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc điều chỉnh các yếu tố liên quan đến lối sống, ăn những thực phẩm giúp sản sinh melatonin cũng có thể giúp khắc phục chứng mất ngủ.

Mất ngủ là tình trạng tỉnh táo quá mức, khó duy trì giấc ngủ hoặc thiếu tỉnh táo, sảng khoái khi thức. Hầu hết mọi người đã từng bị mất ngủ vào thời điểm nào đó trong cuộc đời - thường là khi lo lắng hoặc căng thẳng. Mất ngủ có thể chỉ kéo dài một vài ngày đến vài tuần (do căng thẳng), hoặc mãn tính (lo âu, trầm cảm, bệnh tật hoặc lạm dụng bia rượu). Người bị mất ngủ liên tục có khả năng gặp tai nạn nghiêm trọng, bị trầm cảm, cao huyết áp hoặc bệnh tim.

Người trưởng thành thường ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm, và thời gian ngủ sẽ ít dần theo tuổi tác. Nếu bạn ngủ ít hơn nhưng vẫn tỉnh táo khi thức giấc thì đó là chuyện bình thường, không cần phải lo lắng. 

THỰC PHẨM - KHÉO DÙNG NÊN THUỐC

  • Ăn uống lành mạnh với nhiều loại ngũ cốc nguyên cám, rau củ quả. Tránh ăn nhiều vào ban đêm.
  • Ăn các loại thực phẩm giàu tryptophan để sản sinh "thuốc ngủ tự nhiên" hormone melatonin, như: gà tây, chuối, yến mạch, mật ong, các loại ngũ cốc nguyên cám, các sản phẩm từ sữa, cá béo và các loại hạt có dầu. Ăn nhẹ trước khi ngủ - bằng các loại ngủ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít béo hoặc ya-ua - vừa cung cấp magie, canxi và tryptophan, vừa tốt cho giấc ngủ của bạn.
  • Uống nước ép anh đào: đây là một trong số ít các loại thực phẩm chứa melatonin giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

CHẾ PHẨM BỔ TRỢ

Valerian (chiết xuất từ cây nữ lang) giúp giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Rhodiola (chiết xuất từ cây rễ vàng) giúp giảm mệt mỏi và kiệt sức do căng thẳng, lo lắng quá mức dẫn đến mất ngủ.

5-HTP (5-Hydroxytryptophan) cung cấp nguyên liệu để sản sinh melatonin, giúp bạn ngủ sâu hơn.

Magie giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hoa cúc có tính an thần và thường nằm trong danh sách các loại thảo dược giúp cải thiện giấc ngủ.

Ngửi/ xong hương tinh dầu hoa oải hương có khả năng giúp an thần và thư giản.

NÊN LÀM NGAY

  • Tránh ngủ ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên nhưng không vận động quá sức vào buổi tối
  • Tránh sử dụng các chất ảnh hưởng đến giấc ngủ, như: caffein, nicotine hoặc uống quá nhiều bia rượu.
  • Thư giản trước khi đi ngủ: đọc một cuốn sách, nghe nhạc nhẹ hoặc tắm bồn thư giản.
  • Tập thói quen đi ngủ đúng giờ mỗi tối.
  • Đảm bảo giường ngủ của bạn luôn tạo cảm giác thoải mái, phòng ngủ có ánh sáng dịu, yên tĩnh và mát mẻ.
  • Nếu không ngủ được, bạn nên ngồi dậy đọc sách hoặc viết ra những điều khiến bạn lo lắng. Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy quay trở lại giường và nhắm mắt lại.
  • - Trích Ăn lành sống mạnh, sức khỏe vững bền - Dr Sarah Brewer - First news
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận